THỰC PHẨM SẠCH: XU HƯỚNG TIÊU DÙNG HIỆN ĐẠI

images

Trong xã hội phát triển, người dân ngày càng chú ý đến sức khỏe của bản thân cũng như của gian đình. Do vậy, nguồn gốc xuất sứ của từng loại thực phẩm là vấn đề quan tâm hàng đầu của xã hội và người tiêu dùng hay nói cách khác xu hướng tiêu dùng hiện đại là hướng tới những sản phẩm sạch.

Vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng trở thành một trong những điểm nóng đáng quan tâm của xã hội và tác động lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Để giúp người tiêu dùng có kiến thức hơn về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu dùng hiện đại…ngày 16/3 Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Ba Huân tổ chức hội thảo  “Thực phẩm sạch và xu hướng tiêu dùng hiện đại” .

Tiêu dùng an toàn

Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch AVR cho biết, hiện nay vẫn còn 85% người tiêu dùng vẫn mua sắm qua kênh truyền thống như chợ. Trên thị trường còn tồn tại nhiều những sản phẩm bẩn, không đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống của mỗi người, gây thiệt hại lớn về kinh tế, an sinh xã hội.

Theo số liệu mà WHO đưa ra, tỷ lệ chết vì ung thư ở Việt Nam là 110 ca/100.000 người, hàng ngày có hàng nghìn ca cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm  trên cả nước, phần lớn là do sử dụng những thực phẩm có chứa chất cầm, chất bảo quản, lâu dần sẽ tích tụ lại trong cơ thể  và phát triển thành mầm mống bệnh.

Ngoài ra, ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội còn cho rằng, cách tiêu dùng hiện nay sẽ khiến giá thực phẩm đắt đỏ hơn, bởi chi phí cho các khâu trung gian rất nhiều.

Với nhu cầu tiêu thụ thực phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng dần thay đổi thói quen “ ăn no mặc ấm” mà thay vào đó là “ăn ngon mặc đẹp” và dần hướng tới “tiêu dùng an toàn”.

Để tiêu dùng an toàn người tiêu dùng cần tìm đến cho mình những sản phẩm sạch, người tiêu dùng có thể tránh được tối đa những sản phẩm không an toàn bằng cách tìm đến các thương hiệu, các điểm bán lẻ đáng tin cậy, hoặc ngay cả trong các chợ truyền thống.

Trên địa bàn thành phố hà Nội hiện nay có 27 trung tâm thương mại, 138 siêu thị, 425 chợ các loại chưa kể đến chợ cóc, chợ tạm. Mạng lưới kinh doanh lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thành phố.

Ngay cả trong cộng đồng doanh nghiệp sản xuất cũng đã ý thức được làm sao phải có sản phẩm sạch, an toàn cung cấp cho người tiêu dùng. Việt Nam đã có khá nhiều sản phẩm được xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm khá cao của Nhật Bản, Mỹ, EU, Hàn Quốc…

Người tiêu dùng cũng cần sử dụng quyền của mình để bảo vệ chính bản thân mình như khi phát hiện hay mua phải sản phẩm kém chất lượng, thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm thì cần tìm đến các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như báo chí truyền thông để phản ánh, tránh tâm lý chấp nhận, ngại phản ánh nhằm đẩy lùi thực phẩm bẩn.

Trình bày tham luận tại hội thảo, bà Phạm Thị Huân – Giám đốc công ty TNHH Ba Huân cho biết đã đến lúc người nông dân cần có một quy trình chăn nuôi an toàn, khoa học để cung cấp các nguồn thực phẩm an toàn cho cả cộng đồng. Chăn nuôi sạch là phải “sạch từ trang trại cho tới bàn ăn”.

Bà Đinh Thị M Loan – Ch tch Hip hi các nhà bán l Vit Nam phát hiu ti hi tho

Vai trò của cơ quan chức năng

Theo bà Trần Thị Phương Lan, vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay đã trở thành một quốc nạn, trong năm qua cả nước đã phát hiện và xử lý nghiêm hàng loạt những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đủ tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn còn nhiều vấn nạn, khiến người tiêu dùng bức xúc, mất niềm tin, lo lắng trước những sản phẩm chưa được an toàn. Bà Lan khuyến cáo người tiêu dùng không mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc tại các chợ cóc, chợ tạm. Chủ trương của Sở Công thương Hà Nội là giải tỏa, xóa bỏ chợ cóc chợ tạm, quản lý chặt chẽ các đầu mối thực phẩm.

Hiện nay, các chuỗi bán lẻ thực phẩm sạch lớn như: Fivimart, Hapro, Vinmart +… đã và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm mà họ bán ra.

Theo ông Tạ Văn Trường, Giám đốc trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội, nhà nước cần có cơ chế, tạo môi trường thúc đẩy phát triển xu hướng tiêu dùng hiện đại, tập trung phát triển các cửa hàng tiện ích, thay thế các chợ truyền thống.

Như vậy, người tiêu dùng sẽ có được những sản phẩm với giá thành không cao, bình ổn bởi khâu trung gian sẽ ít đi, doanh nghiệp sẽ được thu lãi trên số lượng sản phẩm thay vì lãi trên một đơn vị sản phẩm, đồng thời nhà nước cũng sẽ bổ sung thêm nguồn thu ngân sách.

Trong tương lai thực phẩm sạch sẽ chiếm vị trí số 1 trên thị trường tiêu dùng Việt Nam với sự quyết liệt của các bộ ngành, điều này rất cần sự đóng góp từ phía các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch vì lợi ích cộng đồng, và của chính doanh nghiệp.

Hiện tại, Sở công thương Hà Nội đang xây dựng đề án “ Hà Nội sạch” nhằm phân cấp rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của từng đối tượng, cơ quan chức năng. Bộ luật hình sự năm 2015 sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2016 với những điều luật cụ thể , hình thức xử phạt nghiêm khắc  đối với việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tới đây sẽ là một lực đẩy đổi với những doanh nghiệp theo đuổi mô hình sạch.

(Theo Thoibaokinhdoanh)

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*

 
CHAT FACEBOOK